திருக்கோயில் தோற்ற அமைப்பை மூவகையாகக் கூறுவர்.
1. தான்தோன்றி ( சுயம்பு ). 2. தேவர், முனிவர் நிறுவியது. 3. மனிதர் நிறுவியது.
தான்தோன்றி: கற்றச்சர்களின் உளியால் செதுக்கப்படாமல் தானாகத் தோன்றிய மூல மூர்த்தம் உள்ள கோயில் தான்தோன்றி எனப்படும். அம்
மூர்த்தத்தை உணர்ந்து வழிபட்டு வருவர். பின்பு அவ்விடத்தில் திருக்கோயில்கள் உருவாகும்.
தேவர், முனிவர் நிறுவியது.: தனது எண்ணத்தை நிறைவேற்ற அல்லது உலக நன்மையைக் குறித்துத் தேவர்களும் முனிவர்களும் இறைவனுக்கு
உருவம் சமைத்துத் திருக்கோயில் நிறுவுவது தேவ பிரதிஷ்டை அல்லது முனிவர் பிரதிஷ்டை எனப்படும்.
மனிதர் நிறுவியது.: அரசர்கள் அல்லது மனிதர்கள் நிறுவும் திருக்கோயில் மனித பிரதிஷ்டை எனப்படும்.
இவைகளில் தான்தோன்றித் திருக்கோயில்கள் தவிர ஏனையவற்றில் முப்பது ஆண்டுகளுக்கு ஒரு முறை திருக்குடமுழுக்குச் செய்யாவிடில் சக்தி குறையும் எனக் கூறுவர்.
--' தமிழ்நாட்டுத் திருக்கோயில் மரபுகள் ' என்ற நூலில் பொன்முகிலன்.
-- நூல் உதவி: செல்லூர் கண்ணன்.
1. தான்தோன்றி ( சுயம்பு ). 2. தேவர், முனிவர் நிறுவியது. 3. மனிதர் நிறுவியது.
தான்தோன்றி: கற்றச்சர்களின் உளியால் செதுக்கப்படாமல் தானாகத் தோன்றிய மூல மூர்த்தம் உள்ள கோயில் தான்தோன்றி எனப்படும். அம்
மூர்த்தத்தை உணர்ந்து வழிபட்டு வருவர். பின்பு அவ்விடத்தில் திருக்கோயில்கள் உருவாகும்.
தேவர், முனிவர் நிறுவியது.: தனது எண்ணத்தை நிறைவேற்ற அல்லது உலக நன்மையைக் குறித்துத் தேவர்களும் முனிவர்களும் இறைவனுக்கு
உருவம் சமைத்துத் திருக்கோயில் நிறுவுவது தேவ பிரதிஷ்டை அல்லது முனிவர் பிரதிஷ்டை எனப்படும்.
மனிதர் நிறுவியது.: அரசர்கள் அல்லது மனிதர்கள் நிறுவும் திருக்கோயில் மனித பிரதிஷ்டை எனப்படும்.
இவைகளில் தான்தோன்றித் திருக்கோயில்கள் தவிர ஏனையவற்றில் முப்பது ஆண்டுகளுக்கு ஒரு முறை திருக்குடமுழுக்குச் செய்யாவிடில் சக்தி குறையும் எனக் கூறுவர்.
--' தமிழ்நாட்டுத் திருக்கோயில் மரபுகள் ' என்ற நூலில் பொன்முகிலன்.
-- நூல் உதவி: செல்லூர் கண்ணன்.
No comments:
Post a Comment