Sunday, November 22, 2015

மெட் ரோ ரயில்.

 சென்னையில் இடம் பெறப் போகும் நம் மெட்ரோ ரயிலை எடுத்துக்கொள்வோம்.  சிலர் நினைப்பது போல இவை இயங்கும்போது தேவைப்படும் மின்சாரம் மிக அதிகம் அல்ல.  திட்டம் முழுவதுமாக நடைமூறைப்படுத்தப்படும்போது, அத்தனை ரயில்களும் இயங்கும் போது 80 மெகாவாட் மின்சாரம்தான் தேவைப்படும்.
இரும்பு உருக.
     மற்ற உலோகங்களைவிட, இரும்பு உருகுவதற்கு அதிக நேரம் தேவைப்படுவது ஏன்?
     ஒரு பொருள் எவ்வளவு நேரத்தில் உருகும் என்பது அதன் அடர்த்தி, அதன் தன் வெப்பம் ( specific heat ) மற்றும் எந்த அளவுக்கு எரிசத்து அளிக்கப்படுகிறது ஆகிய மூன்று விஷயங்களைப் பொருத்திருக்கிறது.  இருப்பின் உருகு நிலை 1538 டிகிரி சென்டிகிரேட்.
     ஒப்பீட்டுக்காக இதோ வேறு சில உலோகங்களின் உருகு நிலை (  சென்டிகிரேடில் )
     அலுமினியம்  -  659.
     வெண்கலம்  -  913.
     தங்கம்  -  1063.
     டங்ஸ்டனின் உருகு நிலை 1482 .  அதனால்தான், அதை மின்சாரப் பல்புகளில் பயன்படுத்துகிறார்கள்.
தொட்டபெட்டா
      தொட்டபெட்டா என்பது கன்னடச் சொல். கன்னடத்தில் 'சிக்க' என்றால் சிறிய என்றும், 'தொட்ட' என்றால் 'பெரிய' என்றும் பொருள்.  மலையை அவர்கள் 'பெட்டா' என்பார்கள்.  ஆக தொட்டபெட்டா என்றால் பெரியமலை என்று பொருள்.
-- குட்டீஸ் சதேக மேடை ?!  --  ஜி.எஸ்.எஸ்.
-- தினமலர்.சிறுவர்மலர். பிப், 21, 2014.

No comments: